ปทุมธานี ระดมท้องถิ่นทุกภาคส่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังถนนพหลโยธิน

ปทุมธานีระดมท้องถิ่นทุกภาคส่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังถนนพหลโยธิน
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 มิ.ย.64 นายชัยวัฒน์ นโกสม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีพร้อมด้วยพล.ต.ต.ดร.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.จ.ปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี พ.อ.ชิตพล กึนสี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดปทุมธานี นายเศรษฐรัชต์ เลือดสกุล อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมตรีเทศบาลนครรังสิต นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังแนวถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีไพจิตร โพธิ์จันทร์ผอ.แขวงการทางปทุมธานีพร้อมเจ้าหน้าที่แขวงการทางปทุมธานีได้ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง แนวถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าสาเหตุหลักเนื่องจากการพัฒนาในพื้นที่ (การถมดิน/การก่อสร้าง) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกหนัก น้ำฝนไม่สามารถระบายหรือกระจายตัวสู่บริเวณข้างเคียงได้เหมือนเดิม แนวถนนพหลโยธินตั้งแต่รังสิตถึงทางเข้าและขาออกบริเวณ ซอยคลองหลวง21และคลองหลวง 52 ตลอดจนหน้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถ้ามีฝนตกลงมาสูงถึง50 ชม.น้ำจะไหลมาท่วมถนนพหลยิน ซึ่งในวันนี้ทางหน่วยงานในจังหวัดปทุมธานีจึงบรูณาการร่วมกันลงพื้นที่มาดูการระบายน้ำ ซึ่งพบเห็นว่าท่อระบายน้ำบางท่อไม่ได้เชื่อมกันเชื่อมกันและยังมีอีกหลายจุดที่ท่อระบายน้ำไม่เชื่อมต่อกัน โดยเราได้รับความร่วมมือจากแขวงการทางปทุมธานี ท้องถิ่น อบจ.ปทุมธานี อำเภอคลองหลวง เทศบาลเมืองคลองหลวง เทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลนครรังสิต ในการเชื่อมต่อท่อระบายน้ำ เมื่อท่อระบายน้ำเชื่อมต่อกันแล้วและน้ำจะระบายไปทางไหนและน้ำจะระบายไปลงที่ใด ซึ่งทางแขวงการทางปทุมธานีจะทำท่อรอดถนนพหลโยธินและผ่านชุมชนต่างๆโดยนำน้ำระบายไปลงคลองหนึ่งซึ่งทางเทศบาลคลองหลวงก็รับไปขยายท่อต่อซึ่งจะทำให้น้ำระบายได้ เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางแขวงการทางปทุมธานีและทางอำเภอก็ได้ ร่วมกันทำการลอกท่อระบายน้ำกันมาตลอด ถ้าใช้แรงคนไม่ไหว อบจ.ปทุมธานีพร้อมส่งเครื่องจักรกลหนักเข้ามาช่วย ถ้าร่วมมือร่วมใจกันทุกภาคส่วนจะทำให้ถนนพหลโยธินระบายน้ำดีเพิ่มขึ้น


วันนี้เราได้ลงพื้นที่หาจุดที่ท่อระบายน้ำยังไม่เชื่อม เช่นพื้นที่หน้าปากซอยคลองหวง21หรือซอยหงสกุล ซึ่งเราพบว่าท่อยังไม่เชื่อมเราก็ลงมือทำเลย โดยมีทางเทศบาลและชุมชนมาร่วมกันทำ โดยจุดไหนเชื่อมยังไม่ทันก็จะใช้วิธีสูบน้ำจากผิวถนนไปฝากไว้กับที่เอกชนก่อน พอน้ำในท่อระบายยุบก็ค่อยๆปล่อยน้ำลงท่อต่อไป น้ำในถนนพหลโยธินก็สามารถจะออกจากผิวจราจรได้ ทำให้ประชาชนสัญจรใช้ถนนได้สะดวก