สุพรรณบุรี   ประธานรัฐสภามอบหน้ากากอนามัยให้จังหวัดสุพรรณบุรีป้องกันโควิด

สุพรรณบุรี   ประธานรัฐสภามอบหน้ากากอนามัยให้จังหวัดสุพรรณบุรีป้องกันโควิด
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม และคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางนำหน้ากากอนามัยจำนวน 10,000 ชิ้นมามอบให้กับจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะให้การต้อนรับและกล่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่าวันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ของจังหวัดสุพรรณบุรี ระลอกใหม่ ณ วันที่ 3 มิถุนายน 2564 มีผู้ติดเชื้อใหม่ 7 รายมี ผู้ป่วยสะสม จำนวน 459 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 379 รายอยู่ระหว่างการรักษา 69 ราย เสียชีวิตสะสม 11 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการเดินทางไปประกอบอาชีพ อาทิ ตลาด 4 มุมเมือง ตลาดบางแค เป็นต้น งานเลี้ยงสังสรรค์ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตนในการลดความเสี่ยง ส่งเจ้าหน้าที่ออกสอบสวนโรค พร้อมให้คำแนะนำกลุ่มผู้เสี่ยงสูง และกลุ่มผู้เสี่ยงต่ำ ให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด


สำหรับจำนวนเตียงมีทั้งหมด 233 เตียง คงเหลือห้อง isolate และ cohortward พร้อมให้บริการ จำนวน 164 เตียง และมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วย (โควิด – 19) จำนวน 1 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ศูนย์การศึกษาอำเภอเดิมบางนางบวช จำนวน 100 เตียง ซึ่งยังไม่มีการส่งตัวผู้ป่วยเข้าพัก สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคชีนโควิด – 19 มียอดรวมสะสม 389,479 คน และมีแผนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้ครอบคลุมมากที่สุดสำหรับสำหรับหน้ากากอนามัยที่ได้รับมอบในวันนี้ จะได้ส่งต่อให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อจัดสรรให้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม .) กระจายต่อไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวเปราะบาง ที่มีรายได้น้อย มีภาระในการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ ต่อไป


ทางด้านนายชวน หลีกภัย กล่าวว่าในฐานะประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคมซึ่งได้รับบริจาคหน้ากากมา จึงได้ตัดสินใจว่าเราต้องช่วยในจังหวัดต่างๆถึงแม้นว่าจำนวนหน้ากากที่เล็กน้อย จำนวน 10,000 ชิ้นแต่ว่าเผื่อกลุ่มเปราะบางกลุ่มที่ไม่มีหน้ากากภายใต้สถานการณ์ที่โควิด19ยังระบาดหนักอยู่ในบ้านเราซึ่งไปหวังพังวัคซีนอย่างเดียวคงจะยาก เชื่อว่าถ้าเราได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสายแพทย์ คือการสวมหน้ากาก โอกาสติดเชื้อคงจะน้อยลงแม้จะอยู่ในกลุ่มสังสรรค์ในกลุ่มถ้าได้ป้องกันด้วยวิธีนี้ก็จะสามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 ตนคิดว่าทุกคนต่างมีหน้าที่มีส่วนที่จะช่วยให้อุดช่องโหว่เล็กๆน้อยๆให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงวันนี้ตนถือโอกาสนำหน้ากากอนามัยมามอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำไปมอบต่อให้ฝ่าย อสม.ซึ่งคนเหล่านี้จะใกล้ชิดชาวบ้านเป็นผู้ที่รู้พื้นที่ตรงไหนมีปัญหาก็จะได้นำไปมอบให้ต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี