ตรัง เกษตรจังหวัดช่วยเหลือเกษตรกร โนการทำบันทึกการขอรับเงินอุดหนุน

สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ช่วยเหลือเกษตรกร โนการทำบันทึกการขอรับเงินอุดหนุน โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด จังหวัดตรัง กว่า 26 ล้านบาท
ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีทำบันทึกข้อตกลงการขอรับรับเงินอุดหนุน โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดตรัง งบอุดหนุน(งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เงินกู้)ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 รับทราบและอนุมัติตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ โดยให้รับฟังความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวจ้อง โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และกำหนดแนวทางการดำเนินงานและการกำกับดูแลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ โดยจังหวัดตรังได้รับอนุมัติให้ดำเนินงานโครงการฯ ในพื้นที่ทุกอำเภอ จำนวน 49 แปลง งบประมาณทั้งสิ้น 129,578,700 บาท และผลการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ระดับจังหวัดครั้งที่ 1/2564 จังหวัดตรังได้ให้กลุ่มแปลงใหญ่ไปทบทวนการเข้าร่วมโครงการฯ และแผนการดำเนินงาน/แผนการใช้จ่ายเงิน และผ่านความเห็นชอบผ่านคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับจังหวัด เห็นชอบอนุมัติทั้ง 16 โครงการ ตามเงินงบประมาณ พ.ศ.2564 เงินกู้

โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด เป็นเงินจำนวน 46,248,884 บาท ประกอบด้วยเจ้าของสินค้า 3 หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จำนวน 9 แปลง กรมการข้าวโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง จำนวน 5 แปลง และการยางแหงประเทศไทย โดยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง จำนวน 4 แปลง โดยให้แต่ละหน่วยงานเสนอแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ของกลุ่มแปลงใหญ่ ขอรับการจัดสรรงบประมาณจากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของสินค้าแปลงใหญ่ระดับกรม และหน่วยงานที่เป็นเจ้าของสินค้าแปลงใหญ่ระดับกรม จัดสรรงบประมาณตามแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของสินค้าแปลงใหญ่ในพื้นที่ และให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของสินค้าแปลงใหญ่ในพื้นที่จัดทำบันทึกข้อตกลง ใบเสร็จรับเงินกับกลุ่มแปลงใหญ่ พ้อมหนังสือถึง ธ.ก.ส.และโอนเงินให้กลุ่มแปลงใหญ่ สำหรับสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง มีหน้าที่รับผิดชอบแปลงใหญ่ ปาล์มน้ำมัน ผึ้ง ฝรั่ง จำนวน 9 กลุ่ม งบประมาณ26,716,441 บาท เช่น อำเภอเมืองตรัง จำนน 1 แปลง คือ แปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 1 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง ปี 2560 งบประมาณ 3,000,000 บาท, อำเภอกันตัง จำนวน 1 แปลง คือ แปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 4 ต.ย่านซื่อ อ.กันตัง งบประมาณ 3,000,000 บาท, 3.อำเภอห้วยยอด จำนวน 1 แปลง คือ แปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 6 ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด ปี 2560 งบประมาณ 2,999,905 บาทและอำเภออื่นๆ


ดังนั้นสำนักงานเกษตรจังหวัดตรังได้จัดทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการขอรับเงินอุดหนุนโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดตรังงบอุดหนุน (งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เงินกู้) ระหว่างสำนักงานเกษตรจังหวัดตรังกับแปลงใหญ่ จำนวน 9 แปลง งบประมาณ 26,716,441 บาท เพื่อให้ดำเนินงานโครงการตามแผนดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วม และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง