นครศรีธรรมราช ค่ายเทพสตรีศรีสุนทรผนึกกำลังเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์อุทกภัย

ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย ศบภ.มทบ.43, ศบภ.พล.ร.5, ศบภ.บชร.4 ร่วมกับมูลนิธิกู้ภัยสยาม ผนึกกำลังตรวจความพร้อมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ประจำศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์อุทกภัย ตามนโยบาย กองทัพภาคที่ ๔ และกองทัพบก

ที่ลานอเนกประสงค์กองกลทหารราบที่ 5 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.ภาสกร ทวีตา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 เป็นประธานในพิธีตรวจสภาพยุทโธปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยในการช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งสาธิตการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบก ที่ให้หน่วยทหารช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ปัจจุบันสถานการณ์ภัยพิบัติ อันเป็นสาธารณภัยของประเทศ มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรง สร้างความเสียหาย เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้นโดยลำดับ ทั้งนี้เนื่องจากความแปรปรวน ของสภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิประเทศ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ขาดความระมัดระวัง ขาดจิตสำนึก ขาดจิตอาสา เพื่อการสาธารณะ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายควรตระหนักและให้ความสำคัญ ร่วมกันดำเนินงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 43, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารราบที่ 5 และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม ทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อรองรับภารกิจในการบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเกิดภัยพิบัติต่างๆ ได้แก่ อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม อัคคีภัย เป็นต้น อันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 


จากการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาในห้วงนี้ ร่องมรสุมยังคงพัดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลชายฝั่งอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน ยังคงมีฝนตกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในการนี้เพื่อเตรียมความพร้อมของหน่วย กำลังพล และยุทโธปกรณ์ ในด้านการบรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 43, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารราบที่ 5, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ร่วมกับมูลนิธิกู้ภัยสยาม จัดให้มีพิธีการตรวจสภาพความพร้อม ด้านการบรรเทาสาธารณภัย การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีการตรวจสภาพความพร้อมของ กำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องใช้ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทุกหน่วยได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ความอดทน ความเสียสละ และการมีจิตอาสา มีความพร้อม และสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีการสาทิตการดำเนินงานและการเข้าช่วยเหลือประชาชน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง