ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน เร่งวางซั้งกอเพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์ทะเล หลังพบปลา“โลมา”

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน เร่งวางซั้งกอเพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์ทะเล หลังพบปลา “โลมา” บริเวณใกล้เคียง 2 ปีซ้อน เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวหลังโควิด
วันที่ 22 พ.ค. 64 ที่บริเวณปากคลองบ้านกรูด หมู่ที่ 2 ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายมานพ หนูสอน ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายถาวร โรจนรัตน์ ประมงอำเภอบางสะพาน นายวิเชียร ชูพันธ์ สจ.เขตอำเภอบางสะพาน นายอิสรา กาญจนรัตน์ นายกเทศบาลตำบลบ้านกรูด นายสมหมาย ปานทอง กำนันตำบลธงชัย พร้อมกลุ่มประองค์กรชุมชนท้องถิ่นภาคประมงบ้านกรูด ชาวประมงพื้นบ้าน ร่วมปล่อยเรือวางซั้งกอ เพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำในอ่าวไทยให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านการประมง


นายสุชาติ นุ่มศรี อายุ 64 ปี ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านปากคลองบ้านกรูด กล่าวว่า การวางซั้งกอ เพื่อเป็นการอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน และเป็นการเพาะพันธ์สัตว์น้ำทุกชนิดที่มาวางไข่ ให้ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยซั่งกอนั้นมีวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้งาย โดยเฉพาะ ทางมะพร้าว และลำไม้ไผ่ นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทาง จากการที่นักท่องเที่ยวเช่าเหมาเรือประมงออกตกปลาบริเวณรัศมีแนววางซั้งกอ และชมปลาวาฬในช่วงเดือน เมษายน-เดือนพฤษภาคม ของทุกปี ล่าสุด เมื่อช่วงเมษายน 63 และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณรอยต่อเขตเขตอำเภอทับสะแก


นายพงษ์ศักดิ์ คำทรัพย์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่ง ของกรมทรัพย์พยากรทางทะเลปากคลองบ้านกรูด กล่าวว่า หลังจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้ดำเนินการอนุรักษ์สัตว์ทะเลโดยการวางซั้งกอ ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล ทำให้ปลาหลากหลายชนิดเข้ามาอาศัย เมื่ออ่าวมีความอุดมสมบุรณ์สัตว์ทะเลน้อยใหญ่ก็เข้ามา โดยเฉพาะ เต่าทะเล ปลาโลมา ก็เข้ามาหาอาหารกินได้ ชาวประมงก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการทำประมง และมีรายได้จากการท่องเที่ยว
///////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468