สิงห์บุรี    สส.ลงพื้นที่ ยุติศึกชาวนาแย่งน้ำทำนา

สิงห์บุรี    สส.ลงพื้นที่ ยุติศึกชาวนาแย่งน้ำทำนา
เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ ( 20 พฤษภาคม 2564) นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดสิงห์บุรี ได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณที่ทำการฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร สำนักชลประทานที่12 พบนายชิษณุพงศ์ นิลวดีพุฒิพัชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร เพื่อร่วมรับฟังและหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดสรรปันส่วน ในการใช้น้ำทำนาของชาวนาในพื้นที่ โดยมี นางอรุณี จุลเจริญ นายอำเภอค่ายบางระจัน นายอภิศักดิ์ กิติเรียงลาภ สจ.เขต 1 ค่ายบางระจัน และชาวนาจำนวนกว่า 50 คน เข้าร่วมรับฟัง


โดยปัญหาที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากกรมชลประทานได้ปล่อยน้ำลงสู่คลองชลประทาน เพื่อให้ชาวนาได้ทำนาตามฤดูกาล แต่เนื่องจากปีนี้ประสบปัญหาน้ำมีปริมาณไม่เพียงพอ ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลเหลือให้ใช้เพียง 8 % ปริมาณน้ำฝนก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดการแย่งชิงน้ำกัน โดยน้ำที่กรมชลประทานปล่อยมา จะไหลไปสู่พื้นที่ต่างๆจำนวน 4 พื้นที่ คือ อำเภอบางระจัน อำเภอท่าช้าง อำเภอค่ายบางระจัน และชุมชนตำบลโพสังโฆ แต่ปรากฏว่า น้ำที่ปล่อยไหลมากลับไปไม่ถึงปลายทางของแต่ละชุมชน มีการกักน้ำไว้ในพื้นที่ต้นน้ำ ทำให้เกิดการขัดแย้งกันในพื้นที่


ดังนั้นในวันนี้ ผมได้ประสาน เดินเครื่องสูบน้ำคลองยายห่วง เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่อยู่ในพื้นที่ปลายคลอง และเป็นที่ลุ่มต่ำ ถ้าทำนาล่าช้า จะเกิดปัญหาน้ำท่วมทุ่งนา จึงได้เชิญชลประทาน และพี่น้องเกษตรกร มาเพื่อทำข้อตกลง ในการแบ่งปันน้ำกัน โดยมีผู้นำของแต่ละชุมชนเข้าร่วมหารือด้วย โดยในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า จะปล่อยน้ำไปให้แต่ละแห่งได้ใช้น้ำทำนา เป็นเวลา 10 วัน โดยระหว่างนั้นขอความร่วมมืออย่าลักลอบ ขุด เจาะหรือทำลาย แนวกั้นน้ำ เพราะจะทำให้น้ำไหลไปไม่ถึงพื้นที่ที่อยู่สูง โดยผู้นำชุมชนของแต่ละที่ต่างเข้าใจและทำความเข้าใจกับชุมชน ขอให้ทำตามกฏกติกา ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป