กองทัพเรือ โมดิฟายด์ เรือเวรข้ามฟาก อายุ 70 ปี ใหม่ เป็นเรือไฟฟ้า

กองทัพเรือ โมดิฟายด์ เรือเวรข้ามฟาก อายุ 70 ปี ใหม่ เป็นเรือไฟฟ้า ออกทดลองแล่นรับ/สางผู้โดยสาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เข้า ยันเย็น กินไฟฟ้าแค่ 50 บาท

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2564) คุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพเรือ (พสบ.ทร.) รุ่นที่ 18 และเจ้าของรายการ “สมุทรโคจร” มาทำหน้าที่เป็นพิธีกร เพื่อสัมภาษณ์ พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ซึ่งกำกับดูแลงานด้านกิจการพลเรือน ถึงโครงการการปรับปรุงเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา “เรือแตงโม” จากการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เปลี่ยนมาเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งมีเสียงเบากว่า และลดมลพิษในอากาศได้

โดยทราบว่าโครงการนี้ กองทัพเรือ ได้รับความร่วมมือจาก คุณสมโภชน์ อาหุนัย จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ เจ้าของฉายา “Tesla เมืองไทย” ที่บริจาคแบตเตอร์รี่ให้เพื่อใช้ในโครงการนี้ โดยเรือข้ามฟากที่ทำใหม่นี้ จะวิ่งได้ประมาณ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่ความเร็ว 5 น็อต และความเร็วสูงสุด 8 น็อต และที่สำคัญคืออาจเป็นจุดกำเนิด เรือไฟฟ้าอื่นๆ ของกองทัพเรือ
โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดใช้เรือข้ามฟากไฟฟ้า อย่างเป็นทางการ