สุพรรณบุรี   เตรียมโรงพยาบาลสนาม100เตียงและบุคลากรพร้อมรับผู้ป่วยโควิด

สุพรรณบุรี   เตรียมโรงพยาบาลสนาม100เตียงและบุคลากรพร้อมรับผู้ป่วยโควิด
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลอู่ทอง เพื่อดูปัญหาอุปสรรคในการทำงานพร้อมให้กำลังใจบุลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลโดยมี พญ.สมพิศ จำปาเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ทองพร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ


นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีเปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด19 พื้นที่สุพรรณบุรี ช่วง1-2วันนี้สถานการณ์ดีขึ้นมากโดยเมื่อวันที่22 มีผู้ป่วย 4รายวันที่ 23 เมษายนมีผู้ป่วยเพียง 1 รายวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมโอออดวอร์ดที่รองรับผู้ป่วย ของโรงพยาบาลอู่ทอง จำนวน 28 เตียงตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 10 กว่าเตียงวันนี้ก็จะมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้านอีกโดยรวมถือว่าสอดคล้องกับนโยบายจังหวัดที่ให้เราเตรียมเตียงไม่น้อยกว่า150-160เตียงหลังจากนี้ก็จะทยอยเพิ่มเตียงอีกอาจจะถึง200 กว่าเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยในอนาคตถ้ามีอีก โดยเตียงที่เราจัดไว้ตามโรงพยาบาลต่างๆเราใช้หลักสมดุลระหว่างผู้ป่วยนอกผู้ป่วยในและผู้ป่วยทั่วไปให้สมดุลกับผู้ป่วยโควิดโดยใช้ประมาณ10เปอร์เซน ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ในจังหวัดจะได้ไม่กระทบกับกำลังบุคลากร และถ้าถากผู้ป่วยมีจำนวนเกินกำลังของโรงพยาบาลทั้ง10โรงพยาบาลเราก็ยังมีการเตรียมโรงพยาบาลสนาม พร้อมที่จะเปิดได้ทุกเมื่อไม่เกิน7วันโดยใช้สถาบันราชภัฎเทพสตรี อ.เดิมบางนางบวช มีประมาณ 100 เตียง


ขณะนี้ทุกเราเตรียมทุกอย่างพร้อมใช้งานทั้งอุปกรณ์เตียงเครื่องมือและบุลากรมีการจัดทีมมีการซักซ้อมพร้อมทุกอย่างตอนนี้เราโชคดีที่พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือเคสเริ่มลดลงเรื่อยๆถือเป็นสัญญาณที่ดีของสุพรรณบุรี โดยลักษณะการเปิดวอร์ดเราไม่ได้เปิดทุกวอร์ดเราดูลักษณะความพร้อมของสถานที่เป็นหลักสุดท้ายเราจะมีเตียงรองรับอย่างน้อย 160-170 เตียงและค่อยๆขยายจนถึง 200 กว่าเตียง ส่วนการใช้บุคลากรทางการแพทย์กำลังคนมาบริหารจัดการก็มาจากโรงบาลข้างเคียงที่ไม่ได้เปิดวอร์ด ก็จะส่งเจ้าหน้าที่พยาบาลมาช่วยอย่างเช่นโรงพยาบาลอู่ทอง ก็จะมีเจ้าหน้าที่จาก โรงพยาบาลหนองหญ้าไซมาช่วย 2 ท่านเราช่วยกันทั้งจังหวัดเราจะมองเรื่องเตียงเป็นหลักว่าอยู่ที่ไหนพอได้เตียงเราก็จะมองเรื่องบุลากรว่าจะต้องมีการปรับเกลี่ยกำลังช่วยกันเป็นการทำงานเป็นทีมช่วยเหลือกัน


สำหรับโรงพยาบาลที่เปิดวอร์ดรักษาผู้ป่วยประกอบด้วยโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช 48 เตียงโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 อ.สองพี่น้อง 30 เตียงโรงพยาบาลอู่ทอง อ.อู่ทอง 28 เตียงโรงพยาบาลเดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช 14 เตียง โรงพยาบาลศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ 24เตียง และ โรงพยาบาลบางปลาม้า อ.บางปลาม้า 10 เตียงเชื่อว่าจำนวนเตียงที่เตรียมไว้ตามโรงพยาบาลต่างๆนั้นเพียงพอรองรับผู้ป่วยเนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีผู้ป่วยสูงสุดถึง 120 รายยังมีเตียงรองรับซึ่งหลังจากนี้พอผู้ป่วยลดลงเราก็จะนำผู้ป่วยใหม่เข้ารักษาโรงพยาบาลที่มีเตียงมากไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลที่มีเตียงน้อยเป็นการบริหารจัดการให้เหมาะสมดังนั้นเราจะค่อยๆลดโรงพยาบาลลงตามสภาพสถานการณ์ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าสุพรรณบุรีเราเอาอยู่ นอกจากนี้เรายังมีการตรวจคัดกรองหาผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อเป็นการกำจัดวงการขยายตัวของผู้ติดเชื้ออย่างได้ผล

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี