นครปฐม   อบจ.นครปฐมมอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลสนาม

นครปฐม   อบจ.นครปฐมมอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลสนาม

วันที่ 23 เมษายน 2563 ที่บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม เป็นประธาน มอบเงิน จำนวน 2,252,424 บาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลสนาม  โรงเรียนการบินกำแพงแสน โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมรับมอบเงินสนับสนุนในครั้งนี้
โดยนายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า โรงพยาบาลสนาม โรงเรียนการบินกำแพงแสน มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้เต็มความจุ คือ 96 คน ล่าสุดมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 60 คน สามารถรองรับได้อีก 36 คน หากดำเนินการขยายเพิ่มจะรองรับได้อีก 48 คน โดยทางโรงพยาบาลนครปฐมได้ดำเนินการในเรื่องของโครงสร้าง ส่วนด้านอำนวยการจัดการก็ได้รับความร่วมมือจากทางโรงเรียนการบินกำแพงแสน ตลอดจนการบริจาควัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และอาหาร จากความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ในส่วนของแผนการขยายเตียงรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลนครปฐม อีก 90 คน คาดว่ามีความเพียงพอ และได้เตรียมความพร้อมหากมีความจำเป็นต้องขยายโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะสามารถขยายที่โรงเรียนการบินหรือหาสถานที่อื่นที่มีความเหมาะสม และการบริหารจัดการในด้านอื่นๆ ต่อไป

ด้านแพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้ทำการรักษา แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ระดับที่ 1 ไม่แสดงอาการ ระดับที่ 2 มีอาการเล็กน้อย ระดับที่ 3 เป็นผู้ป่วยที่มีอาการและปัจจัยเสี่ยง เช่น อายุมาก มีโรคประจำตัว ระดับที่ 4 เป็นผู้ป่วยที่นอกจากติดเชื้อโควิด 19 และมีอาการปอดอักเสบอีกด้วย และระดับที่ 5 ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจพร้อมทำการรักษาแบบ ICU ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลนครปฐมและโรงพยาบาลชุมชน จะแบ่งกลุ่มผู้ป่วยในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการและอาการน้อยไม่มีปัจจัยเสี่ยง สามารถรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลชุมชนได้ ในกลุ่มที่เริ่มมีอาการ มีปัจจัยเสี่ยง และต้องรักษาแบบ ICU จะรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐม ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐมได้วางแผนดูแลร่วมกัน พร้อมวางแผนในการขยายเตียงที่จะดูแลผู้ป่วยในลักษณะของ ICU เพิ่มเติม ได้อีกประมาณ 30 เตียง และวางแผนขยายเตียงในโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้น หากสามารถรองรับได้

ไชยอนันต์  ดลชัยกรร์สกุล