สุพรรณบุรี  รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ประกาศใช้แผนควบคุมโรคโควิด19สูงสุดหลังบุคลากรติดเชื้อ

สุพรรณบุรี  รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ประกาศใช้แผนควบคุมโรคโควิด19สูงสุดหลังบุคลากรติดเชื้อ
สถานการณ์โควิด19 ของกลุ่มที่ไปเที่ยวแพที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นแพปิด มีชาวจังหวัดสุพรรณ 9 คนติดเชื้อโควิด ทำงานการไฟฟ้า พนักงานขายประจำรถส่งสินค้า สาวทำงานร้านชานมไข่มุก และมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อหนึ่งคน
โดยช่วง 4 วันที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ไปเที่ยวแพจังหวัดกาญจนบุรีรวมแล้ว 25 ราย และมีไทม์ไลน์เบื้องต้นแค่ 9 คน เป็นกลุ่มที่ไปเที่ยวแพในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนไทม์ไลน์ผู้ติตเชื้อรายอื่นเจ้าหน้าสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีกำลังเร่งสอบสวนอยู่ในขณะนี้


ช่วง 4 วันที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในวันที่ 2 เม.ย. พบ 9 ราย วันที่ 3 เม.ย. พบเพิ่ม 5 ราย วันที่ 4 เม.ย. พบ 8 ราย และวันที่ 5 เม.ย. วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 ราย ทำให้มีผู้ป่วยโควิด19 ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ไปเที่ยวแพที่จังหวัดกาญจนบุรีแล้วจำนวน 25ราย


ที่ จ.สุพรรณบุรี วันที่ 5 เมษายน 2564 นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าตอนนี้สถานการณ์โควิดของจังหวัดสุพรรณบุรี การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สัมผัสผู้ป่วยจาก จ.นนทบุรี ที่มาเที่ยวหากันที่ จ.สุพรรณบุรี ก่อนจะไปลงแพฉลองวันเกิดที่ จ.กาญจนบุรี จากการตรวจพบรอบแรกวันที่ 2 เม.ย.จำนวน 9 รายจากนั้นได้ขยายผลสอบสวนวันที่ 3 เม.ย.เจออีก5 ราย วันที่ 4 เม.ย.เจอ 8 รายและล่าสุดวันที่ 5 เม.ย.เจออีก 3 รายรวมทั้งหมด 25 ราย
ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มก้อนที่ติดเชื้อจาก 9 รายหลังแล้วขยายผลไปยังผู้ที่พักอาศัยด้วยกันผู้ที่ทำงานด้วยกันยังถือว่าเป็นกลุ่มที่ยังอยู่ในไข่แดงและไข่ขาวยังไม่แตกออกไปจากกลุ่มเหล่านี้ถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่เรายังควบคุมได้ตอนนี้เราได้สอบสวนโรคเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆดูจากตัวเลขแล้วล่าสุดพบ 3 รายแสดงว่ากราฟเริ่มลงแล้วเราภาวนาว่าจากการตรวจในวันต่อไปก็จะไม่เพิ่มขึ้นอีก ตอนนี้เราได้นำผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าไปกักตัวที่โรงแรมกีฬาจากรอบแรก 24 รายก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆยอดทั้งสิ้นตอนนี้มีจำนวน 40 คน


หลังจากนี้ก็จะมีการตรวจเพิ่มขึ้นรวมทั้งผู้ที่เข้ากักตัวที่โรงแรมกีฬาซึ่งการกักตัวก็จะมีรอบการตรวจว่าผู้ที่กักตัวได้สัมผัสผู้ป่วยกี่วันแล้วถ้าตรวจเร็วก็จะไม่เจอเชื้อต้องตรวจตามระยะเวลาที่กำหนดคือ 5-7วันหากมีเชื้อก็จะเจอเพราะฉะนั้นก็จะทยอยตรวจ ส่วนที่ไม่ได้กักตัวแล้วก็เป็นการสอบสวนโรคเพิ่มเติมอย่างเช่นที่ โรงพยาบาล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกันเป็นพยาบาลเป็นแม่บ้าน ที่กินข้าวด้วยกันเราก็ตรวจและเจอเชื้อก็กลายเป็นผู้ป่วยก็ทำการรักษาทันที โดยภาพรวมแล้วสถานการณ์ตอนนี้ยังถือว่าต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และวันที่ 7 เม.ย.ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกันควรจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะตอนนี้เราใช้คำสั่งเดิมของจังหวัดที่ให้มีการผ่อนคลายทั้งกิจกรรม และกิจการมากขึ้นจนเกือบจะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.ส่วนกลางอย่างเคร่งครัด ล่าสุดได้ประชุมเรื่องประเพณีสงกรานต์ และมีมติว่าให้จัดกิจกรรมไม่เกิน100คนแต่ถ้าเกิน100คนต้องขออนุญาตแจ้งมาตรการให้นายอำเภอทราบให้เว้นระยะห่าง จำกัดพื้นที่ 1 คนต่อ 1ตารางเมตรงดกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม ใช้ตามมารตรการที่ ศบค.กำหนด แต่ถ้าหลังจากนี้ตัวเลขผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเราอาจจะใช้มาตรการที่ต้องเข้มงวดกวดขันในเรื่องการทำกิจกรรมและกิจการบางอย่างเพิ่มขึ้นอย่างไรก็ต้องรอประเมินสถานการณ์ครั้งใน 1-2 วันนี้


ทางด้านโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช ได้ออกประกาศประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีบุคลากรของโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด19ส่งผลให้มีบุคลากรจำนวนมากมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อดังกล่าวด้วยจึงต้องงดการในบางจุดบริการเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและบุคลากร รวมถึงลดการแพร่กระจายของโรค โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช จึงขอประกาศใช้แผนการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด19ระดับสูงสุดในพื้นที่ควบคุม ได้แก่คลินิกฝากครรภ์และนรีเวช หอผู้ป่วยนรีเวช และหอผู้ป่วยพิเศษอายุรกรรม ตั้งแต่วันที่ 5-19 เมษายน 2564 ทางโรงพยาบาลจึงขอความร่วมมือผู้รับบริการทุกท่านดังนี้


1 งดให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก คลินิกฝากครรภ์และนรีเวชที่ไม่ฉุกเฉินในระหว่างวันที่ 5-19 เมษายน 2564 ขอเลื่อนนัดผู้ป่วยที่มีนัดในช่วงดังกล่าวออกไปก่อน กรณีตรวจครรภ์ปกติ กรุณารับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน กรณีผู้ป่วยที่มีความสี่ยงสูง ทางโรงพยาบาลจะโทรศัพท์นัดหมายเพื่อให้มารับบริการเป็นรายๆไป 2.ให้การรักษาผู้ป่วยทางสูติ-นรีเวชที่มีภาวะฉุกเฉินเป็นหลัก เลื่อนการผ่าตัดคลอดและผ่าตัดทางนรีเวชที่ไม่ฉุกเฉินทั้งหมด งดรับส่งต่อผู้ป่วยทางสูติ-นรีเวช จากโรงพยาบาลอื่นๆยกเว้นกรณีฉุกเฉิน 3.งดรับผู้ป่วยใหม่ในหอผู้ป่วยนรีเวชและหอผู้ป่วยพิเศษอายุรกรรมเป็นเวลา 14 วัน (วันที่ 5-19 เมษายน 2564) 4.งดเยี่ยมไข้ทุกกรณี ทุกหอผู้ป่วย โดยขอความร่วมมือญาติผู้ป่วยเยี่ยมทางโทรศัพท์วิดีโอคอล หรือวิธีอื่น 5.สอบถามข้อมูลบริการทางสูติ-นรีเวชได้ที่ โทร. 06 5984 4453


เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจึงขอความร่วมมือจากผู้รับบริการทุกท่าน งดเยี่ยมผู้ป่วยในทุกกรณีและสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องรับยาต่อเนื่องสามารถเลื่อนนัดหรือติดต่อขอรับยาที่บ้านได้ ขออภัยในความไม่สะดวก ด้วยความปรารถนาดีจากโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช โทรศัพท์ติดต่อเลื่อนนัด 035-514999 ติดต่อขอรับยาที่บ้าน โทร 065-9844420 ในวันและเวลาราชการ
ภัทรพล พรมพัก จ.สุพรรณบุรี