ชุมพร ชื่นชมยกย่องคลังสมองภาคประชาชนหลังสวนให้เป็นต้นแบบประเภทเครือข่ายคุณธรรมภาคประชาชนระดับประเทศ

ศูนย์คุณธรรม #ชื่นชมยกย่องคลังสมองภาคประชาชนหลังสวน จังหวัดชุมพร
#ให้เป็นต้นแบบประเภทเครือข่ายคุณธรรมภาคประชาชนระดับประเทศ

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นายไพโรจน์ มีทวี ผู้อำนวยการสมาคมบรรจุภัณฑ์โลหะไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ นางพรทิพย์ จิตรภักดี ที่ปรึกษาสมาคมบรรจุภัณฑ์โลหะไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
#การใช้หัวใจทำงานของภาคีคลังสมองภาคประชาชน นำทีมโดยประชาชนเต็มขั้น คุณพงษ์ศักดิ์ ฉิ่งสุวรรณโรจน์และคณะ

เพื่อพัฒนาพื้นที่โรงพยาบาล ทั้งยังเกิด ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์ไตเทียม สถานีสุขใจ ศูนยอาหาร ก่อสร้างตึกใหม่กับการบริหารทรัพยากร ด้วยความร่สมแรงร่วมใจ ประชาชนชาวหลังสวนมีชมรมรักษ์สุขภาพ ทั้งชมรมเดินวิ่ง ชมรมจักรยาน ชมรมรถจิ๊บ เพื่อเป็นการร่วมพัฒนาโรงพยาบาล โรงเรียนในพื้นที่หลังสวนไปด้วยกันภาคีคลังสมองประชาชน ทำงานด้วยศรัทธา ความดีเป็นจุดตั้ง ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ขอลงมาชื่นชม และขอประกาศคุณงามความดี ของคลังสมองภาคประชาชนหลังสวน เป็นเครือข่ายคุณธรรมต้นแบบระดับประเทศ เพื่อเป็นพลังใจในการทำความดีต่อไป

ทั้งนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตีผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรมกล่าวว่า”การขับเคลื่อนคลังสมองภาคประชาชน เกิดขึ้นจาก “การให้” การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ภายใต้การขับเคลื่อน “นอกกรอบควบคู่กับหลักของศาสนา” จากจุดเริ่มต้นของกลุ่มคน 13 คน ที่รวมกลุ่มจากต่างอาชีพ ต่างสาขาของภาคประชาชน จนเกิดการขับเคลื่อนงานร่วมกับโรงพยาบาลหลังสวน เพื่อร่วมแก้ปัญหาภายใต้การขับเคลื่อนเชิงบวก สร้างความเป็นเจ้าของร่วมของคนในพื้นที่ โดยใช้หลัก “คนสุขภาพดีดูแลคนป่วย คนรวยดูแลคนจน” เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจนกลายเป็นรายได้ในการพัฒนาโรงพยาบาล และต่อยอดสู่ “ความยั่งยืน” ในอนาคต”

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายปกาสิต พรประสิทธิ์ นายอำเภอหลังสวน และนายศักดิ์สิทธิ์ มหารัตน์วงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลังสวน กล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมเพื่อการเรียนรู้และชื่นชม

ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กล่าอีกวว่า#ศูนย์คุณธรรมขอทำหน้าที่เปรียบเสมือนรังผึ้ง ที่ทำหน้าที่ส่งเสริม รวบรวมเรื่องราวของคุณธรรมความดีในประเทศ#จนกลายเป็นพื้นที่กลางของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั่วประเทศ และทำหน้าที่เชื่อมโยงให้เกิดแรงกระเพื่อมการทำความดี ที่จะทำให้คนดีมีพื้นที่ยืน และความดีไม่เป็นนามธรรมต่อไป

ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งจาก โรงพยาบาลหลังสวน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมจำนวนกว่า 30 คน

เขียนข่าวและถ่ายภาพ :
กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

#บันทึกหมอเดว
31/3/64