อยุธยา เกษตรจังหวัด พบหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พบหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง  ทำให้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกพืชแทนนาปรังเพียง 3 อำเภอ  ขณะที่ ผลผลิตสร้างรายได้สูงกว่าปลูกข้าวนาปรัง

นายไพฑูรย์  รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สำรวจเกษตรกรเข้าสู่  “โครงการปลูกพืชหลากหลายแทนนาปรัง”  เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และส่งเสริมให้เกษตรกรลดรอบการทำนาในฤดูนาปรัง   มีรายได้จากการปลูกพืชอื่นทดแทนการปลูกข้าว  พบว่า  จากการสำรวจระหว่างเดือนพฤศจิกายน2563 และจะสิ้นสุดเดือนเมษายน 2564  มีเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้เพียง 3อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอนครหลวง 3 ตำบล  อำเภอบ้านแพรก 2 ตำบล และอำเภอท่าเรือ1 ตำบล  รวม 60 ราย  จำนวน 100 ไร่  เนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง มีน้ำน้อยขณะเดียวกัน  สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ  พยายามสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้การเพาะปลูกพืชอื่นในพื้นที่นา  พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย  ไร่ละ 1,000 บาท  ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่   ส่วนพืชที่เกษตรกรปรับเปลี่ยนทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง  ประกอบด้วย     ถั่วเขียว  พืชผัก  ถั่วเหลือข้าวโพดหวาน  ถั่วลิสง   แตงโม  แตงไทย  และข้าวโพดฝักอ่อน

ซึ่งหลังจากจำหน่ายผลผลิตเกษตรกรจะมีรายได้เฉลี่ย 4,205 บาท/ไร่  สูงกว่าการปลูกข้าวนาปรังถึง 2,700 บาท/ไร่   พร้อม
ระบุ  สิ่งจูงใจให้เกษตรกรตัดสินใจปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวนาปรังไปปลูกพืชอื่นทดแทนมากที่สุด  คือ การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ   รองลงมาคือ การมีปริมาณน้ำเพียงพอ  และรายได้ที่ได้รับสูงขึ้น  รวมทั้งต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก  อย่างไรก็ตามล่าสุด เกษตรจังหวัดฯ กำลังเร่งสำรวจเกษตรกรเข้าร่วมโครงการต่อเนื่องประจำปี 2565 แล้ว

นิตยา หิรัญประดิษฐ์(ผู้สื่อข่าว) ชาญ ชูกลื่น รายงาน