สุพรรณบุรี ประชาคมงดเหล้าจ.สุพรรณบุรีจัดกิจกรรมชุมชนปลอดเหล้ามีอาชีพมีรายได้

สุพรรณบุรี  ประชาคมงดเหล้าจ.สุพรรณบุรีจัดกิจกรรมชุมชนปลอดเหล้ามีอาชีพมีรายได้
ที่ โรงเรียนบ้านทุ่งดินดำ ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ประชาคมงดเหล้า จ.สุพรรณบุรี โดย นายภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้า จ.สุพรรณบุรี เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตกโดย น.ส อุบลวรรณคงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเปล้าภาคตะวันตก และ สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.อู่ทอง โดย น.ส สุวิมล พ่อค้า นักวิชาการพัฒนาชุมชน และโรงเรียนบ้านทุ่งดินดำ ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการ ชุมชนสุข ปลอดเหล้า สูภัยโควิด 19 สร้างรายได้ ส่งเสริมอาชีพ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน30ครอบครัว


กิจกรรมได้มุ่งเน้น การลดรายจ่าย สร้างรายได้ และส่งเสริมอาชีพสู้ภัยโควิด19 โดยอบรม การทำ สบู่ การทำน้ำหมักจุลินทรีย์ การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัว ไว้ใช้บริโภคในครัวเรือน โดยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้โดยมีครอบครัว ที่ เลิกเหล้าได้อย่างถาวรคนหัวใจหิน จำนวน 12 ครอบครัว เข้ามาอบรมในครั้งนี้ ซึ่ง12ครอบครัวนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการชุมชนคนสู้เหล้า ที่ปฏิญาณตนว่าจะงดเหล้าเข้าพรรษาจำนวน35ครอบครัว


ผลการดำเนินงานของโครงการที่ผ่านมา ทำให้มีครอบครัวที่เลิกเหล้าอย่างถาวรมากถึง12ครอบครัวและมีรายได้เพิ่มขึ้น10,000-15,000บาทต่อครอบครัวการเข้าร่วมโครงการชุมชนคนสู้เหล้า ยังเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีเพิ่มความสุขในครอบครัวมากขึ้น โดยทั้ง12ครอบครัวนี้ได้มาเล่าประสบการณ์และผลของการเลิกเหล้าว่าดีอย่างไรกับครอบครัวที่เข้ามาร่วมโครงการ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการฝึกอาชีพ ศึกษาดูงานในโครงการ บวร ร่วมใจสร้างชุมชนคุณธรรม ของโรงเรียนบ้านทุ่งดินดำ โดยมีนายทฤษฎี มเหสี ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งดินดำ ทำหน้าที่วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมโครงการเช่น การเลี้ยงไก่อารมณ์ดี เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ดไข่ เลี้ยงกบ การเพาะเห็นนางฟ้าภูฐานและการปลูกผักสวนครัว เพื่อนำไปปรับใช้ในครอบครัวเพื่อลดรายจ่ายและสร้างรายได้ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19


ด้าน นส.อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงาน เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นการต่อยอดจากโครงการชุมชนคนสู้เหล้า เป็นการ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และส่งเสริมอาชีพ ให้กับคนในชุมชน เมื่อมีรายได้เพิ่ม รายจ่ายลดลง ความสุขของครอบครัวก็เพิ่มขึ้นความสันพันธ์ในครอบครัวก็มากขึ้น เลิกเหล้าได้ ก็ทำให้มีเงินมากขึ้น สุขภาพก็ดีขึ้น คนในชุมชนก็อยู่กันอย่างมีความสุข


ด้าน นาย ภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงาน ประชาคมงดเหล้า จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการ ที่เรามีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ใน ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง มุ่งเน้นที่จะทำให้เป็นชุมชนตัวอย่างในการงดเหล้า ลดรายจ่ายในครัวเรือนเพิ่มรายได้และส่งเสริมอาชีพ ทั้ง 30 ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้นำความรู้ และประสบการณ์ ไปถ่ายทอด ให้กับครอบครัวอื่นๆ ให้เห็นถึงประโยชน์และผลการเลิกเหล้า ทำให้รายได้และความสุขของครอบครัวเพิ่มขึ้นได้อย่างไร


ด้าน นส.สุวิมล พ่อค้า นักวิชาการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสำนักงานพัฒนาชุมชนให้ความสำคัญและสนับสนุนเรื่องการสร้างอาชีพ เช่นการร้อยลูกปัด การทำสบู่ การทำน้ำหมักจุลินทรีย์ จัดหาพันธุ์พืชผักสวนครัว ให้กับครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ นำไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้และลดรายจ่ายในครอบครัวต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี