ประจวบคีรีขันธ์ ปรากฎการณ์แปลกเต่าตะนุวางไข่ชายหาดทับสะแก7แปลงหลายร้อยฟอง

ตะลึง…!!! เกิดปรากฎการณ์แปลก พบเต่าตะนุ ขึ้นวางไข่ชายหาดทับสะแก 7 แปลง ไข่หลายร้อยฟอง
วันที่ 30 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผอ. ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก นายมนตรี หามนตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม นายอำนวย จันทร์เจ็ก รองนายก อบต.อ่างทอง อำเภอทับสะแก เข้าตรวจสอบต่าตะนุขึ้นวางไข่ชายหาดเขาไม้รวกหลายแปลงในบริเวณที่ใกล้กัน


โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณชายหาด หน้าวัดเขาไม้รวก ซึ่งเป็นหาดทรายที่เงียบสงบไม่มีคนพลุกพล่าน ห่างจากบริเวณชายหาดที่คลื่นทะเลซัดถึงประมาณ 3-5 เมตร พบลักษณะดินทรายหลวมๆ และมีรอยเท้าเต่าเดินทั้งไป และ กลับ เป็นรอยกว้างประมาณ 40-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงตักทรายบริเวณโดยรอบลึกลงไปประมาณ 50-60 เซนติเมตร พบไข่เต่า สภาพใหม่และสมบูรณ์ คาดว่ามีประมาณไม่ต่ำจาก 50-80 ฟอง เมื่อวัดฟองมีความกว้างใหญ่ประมาณ 4 เซนติเมตร กองไข่วางเรียงรายติดๆกัน กว้างประมาณ 20 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำไม้รวกมาปักกั้น สุนัข สัตว์ต่างๆ รวมทั้งผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณที่กำหนด
จากนั้นเดินไปตามชายหาดลงไปทางทิศใต้ ประมาณ 150 เมตร ยังพบรอยเท้าเต่าอีก จึงได้ทำการตรวจสอบพบไข่เต่าเพิ่มอีก 1 แปลง อยู่ลึกลงไปจากพื้นดิน ประมาณ 50-60 เซนติเมตร โดยทำคอกกั้นไม่ให้สัตว์ต่างๆ เข้ามารบกวน แต่เมื่อเดินขึ้นเหนือไปอีกประมาณ 200 เมตร ยังพบรอยเท้าเต่าอีก เจ้าหน้าที่ขุดลงไปก็ รวมที่พบแปลงเต่าวางไข่ 7 แปลง แต่พบไข่เต่าแล้ว 5 แปลง ซึ่งเป็นครั้งแรกของอำเภอทับสะแก ในรอบไม่ต่ำกว่า 20 ปี ที่เต่าขึ้นมาวางไข่ชายหาดเป็นจำนวนมากคาดว่าน่าจะไม่ต่ำ 300 ฟอง


นางสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล นักวิชาการกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ในพื้นที่อำเภอทับสะแก โดยเฉพาะบริเวณถ้ำเขาไม้รวก หาดดอนทราย และหาดดอนตาเหว่า พบเต่าตะนุขึ้นมาว่างไข่ จำนวน 7 ลัง แต่ค้นพบแล้ว 5 ลัง ปีนี้อำเภอทับสะแกเป็นพื้นที่พบเต่าขึ้นมาวางไข่มากเป็นปรากฏการณ์ แปลกซึ่งจากการที่พบเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งจากการที่มีบันทึกไว้ เต่าจะขึ้นมาวางไข่ในช่วง เดือนธันวาคม ถึง เดือน พฤษภาคม ประกอบกับชายหาดช่วงอ่าวไทยโดยเฉพาะพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์
แต่หลังจากมีข่าวพบเต่าทะเลขึ้นมาไข่จำนวนมาก ชาวบ้านต่างมองเป็นเรื่องแปลก และบางคนพูดถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่อาจจะเกิดผลกระทบกับชาวบ้านชายทะเล รวมถือการเกิดอาเพศสิ่งที่ไม่คาดคิดได้
/////////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468