นครปฐม  วัดไร่ขิงจัดพิธีบวงสรวงและย้อนอดีตอัญเชิญหลวงพ่อวัดไร่ขิง(จำลอง)ขึ้นจากแม่น้ำ

นครปฐม  วัดไร่ขิงจัดพิธีบวงสรวงและย้อนอดีตอัญเชิญหลวงพ่อวัดไร่ขิง(จำลอง)ขึ้นจากแม่น้ำท่าจีนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปีถือเป็นวันเกิดหลวงพ่อวัดไร่ขิง

เมื่อวันที่28มีนาคม2564 ที่ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานอัญเชิญองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง(จำลอง)ขึ้นจากแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ย้อนอดีต สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงมาจากวัดศาลาปูน โดยนำล่องมาทางน้ำด้วยการทำแพไม้ไผ่หรือที่เรียกกันว่าแพลูกบวบรองรับองค์พระปฏิมากรณ์ เมื่อถึงหน้าวัดไร่ขิงจึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ภายในอุโบสถ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ชาวบ้านจึงนับว่าวันนี้เป็นวัดเกิดหลวงพ่อวัดไร่ขิงตั้งแต่นั้นมา ซึ่งในวันนี้หลังจากอัญเชิญองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง(จำลอง)เข้ายังพระอุโบสถแล้ว พระเทพศาสนาภิบาล องค์ประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และหลวงพ่อวัดไร่ขิง เพื่อความเป็นสริมงคล

โดยปกติในทุกๆปีจะมีการจัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ซึ่จะตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปีแต่ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19  ในปี2563ที่ผ่านมาทางวัดไร่ขิง จึงได้งดจัดงาน และในปีนี้ ทางวัดไร่ขิง และคณะกรรมการได้มีมติให้จัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่3-11เมษายน 2564 ซึ่งมีมาตรการเข้มทางสาธารณสุข ให้มีจุดตรวจคัดกรองดควิด-19 ทางเข้า 5จุด พร้อมกับผู้เข้าร่วมงานจะต้องสวมแมสตลอดเวลา รวมทั้งร้านค้าทุกร้านภายในงาน และงดการมีมหรสพ เครื่องเล่นต่างๆทุกชนิด และจะมีการไลท์สดผ่านเฟสบุ๊ควัดไร่ขิง พร้อมทั้งพุทธศาสนกชนลูกศาย์หลวงพ่อวัดไร่ขิง สามารถแก้บนออนไลน์ได้ โดนตรงกับบัญชีธนาคารวัดไร่ขิงพระอารามหลวง โดยไม่ต้องเดินทางมาที่วัดเพื่อลดการแออัด และการควบคุมโรคอีกด้วย