นครปฐม วัดไร่ขิง พระอารามหลวงเปิดโครงการปฏิบัติธรรมรักษาศีล8 และบวชโยคี

วัดไร่ขิง พระอารามหลวงเปิดโครงการปฏิบัติธรรมรักษาศีล8 และบวชโยคี

เมื่อวันที่26มีนาคม2564 ที่ศาลาเอนกประสงค์ห้องกระจกใหญ่ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม

 พระเทพศาสนาภิบาล   ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล5แห่งชาติ, รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม,เจ้าอาวาสวัดไร่ชิง พระอารามหลวง     เป็นประธานเปิดโครงการปฏิบัติธรรมรักษาศีล8  วัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 26-28 มีนาคม ปี พ.ศ.2564 ครั้งที่ 1และบวชโยคี  โดยมีพระปฐมธรรมวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง กล่าวถวายรายงาน  ในนามผู้แทนคณะสงฆ์และพระวิปัสสนาจารย์ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง คณะพุทธศาสนิกชนและ และนักเรียนแกนนำโรงเรียน ไร่ขิงวิทยา ที่ เข้าร่วมกิจกรรมโครงการปฏิบัติธรรม รักษาศีล8 วันศุกร์ วันเสาร์ อาทิตย์ ประจำเดือนมีนาคม จำนวน247 รูป/คน

โครงการปฏิบัติธรรม วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ของคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในครั้งนี้ เป็นไปตามดำริ ของพระเทพศาสนาภิบาล, ที่ต้องการอนุเคราะห์สงเคราะห์ประชาชนทั่วไป ที่มีฉันทะความสนใจในการปฏิบัติธรรม ได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตใจ โดยได้มอบนโยบายให้เริ่มดำเนินการปฏิบัติธรรม ตั้งแต่ เดือนตุลาคม ปี2562เป็นต้นมา จำนวน 8 รุ่น และได้ยุติไปเนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโควิด -19 ในเดือน มีนาคม พุทธศักราช 2563 ต่อมาในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564  ได้ จัดโครงการปฏิบัติธรรม ให้กับคณะสงฆ์วัดไร่ขิงได้ฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ทั้งวัดขึ้นเป็นครั้งแรก  โดยมีกำหนด เป็นระยะเวลา 13 วัน  และสืบเนื่องจากโครงการดังกล่าว   จึงได้มีนโยบาย เห็นควรจัดโครงการขึ้นเป็นประจำทุกเดือน โดยให้ทั้งคณะสงฆ์วัดไร่ขิง และคฤหัสถ์ ที่มีศรัทธา ได้มีโอกาสในการปฏิบัติธรรมได้ โดยพร้อมกัน

การฝึกอบรมบัฏิบัติวิปีสสนากรรมฐาน วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 26-28 มีนาคม  โดยมีคณะสงฆ์ในวัดไร่ขิง และ พุทธศาสนิกชน ทั่วไป รวมถึงนักเรียนที่มีความสนใจ ได้ปฏิบัติธรรม รักษาศีล 8  ได้สมัครเข้าร่วมปฏิบัติธรรมในโครงการครั้ง พระเทพศาสนาภิบาล ได้ให้การอุปถัมภ์  สถานที่ปฏิบัติ สถานที่พัก และภัตตาหาร ชุดขาวและประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนต้นแบบ ที่เข้ารับการฝึกอบรมและได้รับการอุปถัมภ์ จากคณะผู้ปฏิบัติธรรมผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมบุญถวาย สร้างอาสนะสำหรับโยคี จำนวน 150 ผืน, พร้อมลังใส่อาสนะ จำนวน 3 ชุด , ภาชนะภัตตาหารโยคี จำนวน 200 ใบ , มอบชุดขาวปฏิบัติสำหรับผลัดเปลี่ยน ให้นักเรียนอีกจำนวน 81ชุด, และร่วมบุญจัดสร้างหนังสือ ฉบับปรับปรุง เพิ่มเติม อีก 250  เล่ม ในการนี้ด้วย