รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเทศกาล “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเทศกาล “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี
วันนี้ (29 พ.ค.62) เวลา 10.00 น. ที่ ลานจอดรถ ตลาดผลไม้ฤดูกาล ตลาดไท นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานพิธีเปิดเทศกาล “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” โดยมี นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมเกษตร ดร. พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายโชคชัย คลศรีชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมพิธี นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมการรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียน กระตุ้นให้เกษตรกรเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพ เพื่อจำหน่ายตลาดค้าส่งภายในประเทศให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางการวางแผนพัฒนาการบริหารจัดการทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนควรปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตจากเดิม เป็นการผลิตคุณภาพมาตรฐาน GAP พร้อมตรวจสอบย้อนผ่าน QR Code มุ่งสร้างความเชื่อมั่นสู่ผู้บริโภค  นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า สถานการณ์การผลิตทุเรียนซึ่งประเทศไทย มีแหล่งผลิตสำคัญของ 2 แหล่ง คือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับปี 2562 ได้วางแผนบริหารจัดการผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดไว้เรียบร้อยแล้วโดยมีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ นอกจากนี้ Modern trade และ ตลาดในประเทศ ตามการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดกว่า 495,543 ตัน ขณะนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดไปแล้วกว่า 74% และสถานการณ์ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ราคาทุเรียนเกรด A ที่เกษตรกรขายได้ 121 บาท/กิโลกรัม ในขณะที่ภาคใต้ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผลผลิตทุเรียน 445,220 ตัน สำหรับตลาดภายในประเทศนั้น ตลาดไท นับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งที่มีการกระจายสินค้าที่มีคุณภาพ จากข้อมูลพบว่ามีการซื้อขายทุเรียนผ่านตลาดไทวันละไม่ต่ำกว่า 400 – 600 ตัน ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพในการกระจายผลผลิตทุเรียนคุณภาพในประเทศสูง ราคาซื้อขายยุติธรรม จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อกระจายสู่ตลาดค้าส่งในประเทศให้มากขึ้นเพื่อรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ

ดร. พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีเป็นเมืองเกษตรและยังถือเป็นเมืองตลาดที่มีตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ดังเช่น “ตลาดไท” ด้วยนโยบายการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จึงทำให้การทางจังหวัดมีนโยบายผลักดันโครงการ ปทุมธานี เมืองตลาด 4.0 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรในทุกด้านพร้อมสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ผู้ค้า ผู้บริโภค ที่มีความต้องการอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพ เชื่อมโยงตลาดประเทศไทยสู่ตลาดโลก
สำหรับการจัดงาน “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2562 ณ ลานจอดรถ ตลาดผลไม้ฤดูกาล ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลาดไท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เพื่อส่งเสริมการผลิตของเกษตรกร รวมทั้งการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพ พร้อมทั้งมีกิจกรรม แนะนำให้ประชาชนทั่วไป สังเกตและการวิธีการเลือกซื้อทุเรียนคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้า
นอกจากนี้ภายในงานประกอบไปด้วยการแสดงนวัตกรรมเครื่องวัดทุเรียนคุณภาพจาก 4 สถาบันการศึกษา การจัดแข่งขัน “นักคัดทุเรียนคุณภาพ นักคัดมือทอง” เป็นครั้งแรก เพื่อเฟ้นหา “นักคัดทุเรียนคุณภาพของประเทศไทย” จากผู้สนใจเข้าแข่งขันจากทั่วประเทศ และการแสดงสุดยอดทุเรียนสายพันธุ์หายาก อาทิ หลงลับแล, หลินลับแล, ก้านยาว, พวงมณี, ชะนีไข่ และกบพิกุล เป็นต้น รวมทั้งการแนะนำความรู้เกี่ยวกับการดูและการเลือกทุเรียนคุณภาพ

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี